Hệ thống chấm giải Kim Mã có vấn đề

11/12/2008 10:42 GMT+7 | Văn hoá

(TT&VH) - Lễ trao giải Kim Mã – được coi là giải Oscar của điện ảnh Đài Loan - lần thứ 45 đã diễn ra vào cuối tuần qua. Nhìn chung, các tác phẩm điện ảnh Đài Loan đã gặt hái được nhiều thành công tại giải này. Tuy nhiên sau buổi lễ, ngay cả nhiều thành viên ban giám khảo của giải cũng cho rằng cần phải sửa đổi các thức chấm giải.
 
“Tôi nghĩ trước khi nói đến kết quả giải thưởng, chúng ta nên nhìn nhận lại hệ thống giám khảo giải Kim Mã”, nhà sản xuất phim Vương Cảnh Du, bản thân là một vị giám khảo, nói như vậy sau khi Lễ trao giải Kim Mã lần thứ 45 diễn ra cuối tuần qua kết thúc.
 
Hải giác thất hào hi vọng giành được nhiều giải cao để cuối cùng thất vọng

Tại giải này, bộ phim Đài Loan là Hải giác thất hào (Cape No. 7) của đạo diễn Ngụy Đức Thánh tưởng như sẽ dễ dàng giành những chiến thắng cao nhất, bởi phim này đoạt nhiều giải nhất (giành tới 5 giải, trong đó có giải Phim Đài Loan nổi bật của năm và Nhà làm phim Đài Loan nổi bật của năm).

Đạo diễn Hong Kong Trần Khả Tân thắng lớn với bộ phim Đầu danh trạng (The Warlords)
Thế nhưng 10 phút trước khi lễ trao giải kết thúc, tất cả đã bị đảo lộn khi những giải quan trọng nhất lại thuộc về những phim khác: giải Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim hay nhất lại thuộc về đạo diễn Hong Kong Trần Khả Tân với bộ phim Đầu danh trạng (The Warlords). Giải Nam diễn viên chính thuộc về Trương Hàm Dư với vai diễn trong phim Lệnh tập hợp (Assembly) của đạo diễn Đại lục Phùng Tiểu Cương. Lưu Mỹ Quân đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất với phim Ngã bất mại thân (True Women for Sale).

Kết quả này khiến không chỉ công chúng Đài Loan thất vọng. Hải giác thất hào, được đánh giá là một “hiện tượng điện ảnh” sẽ góp phần đưa điện ảnh Đài Loan trở lại thời vinh quang, giành tới 9 đề cử giải Kim Mã lần thứ 45, trong đó có giải Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất. Nhưng rốt cuộc nó đã không giành được những giải đó.

Không chỉ Vương Cảnh Du, mà một số vị giám khảo khác cho rằng hệ thống chấm giải của giải Kim Mã có vấn đề. Quá trình chấm giải Kim Mã được chia ra làm 2 giai đoạn: Vòng sơ khảo gồm 20 giám khảo và vòng chung khảo gồm 7 giám khảo. Trong giai đoạn sơ khảo, các giám khảo gặp gỡ và thảo luận trong những nhóm khác nhau chứ không làm việc cùng nhau, vì mỗi nhóm đề cử cho những hạng mục nhất định. Chính vì thế mà danh sách đề cử không phải là kết quả của một sự đồng thuận chung. Ông Vương Cảnh Du cho biết sau khi nộp lại các bình chọn của mình, mỗi nhóm thậm chí chỉ được biết tới toàn bộ danh sách đề cử khi chúng được đăng trên báo.

Vòng chung khảo bầu chọn dựa trên đề cử từ vòng sơ khảo và điểm của vòng sơ khảo được gộp chung vào vòng chung khảo. Không một thành viên nào của HĐGK biết về những điểm này trước khi chúng được thông báo. Hệ thống chấm giải này tỏ ra khách quan, song nó có công bằng và đáng tin không lại là một chuyện khác. “Rõ ràng cần phải có sự cải thiện trong hệ thống chấm giải”, ông Vương Cảnh Du nhận định.
 
Giải Nam diễn viên chính thuộc về Trương Hàm Dư với vai diễn trong phim Lệnh tập hợp (Assembly) của đạo diễn Đại lục Phùng Tiểu Cương. Lưu Mỹ Quân đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất với phim Ngã bất mại thân (True Women for Sale).

Nhà phê bình điện ảnh cựu trào kiêm học giả Đài Loan Trương Xương Ngạn cũng tỏ ra không hài lòng: “Là một thành viên chấm sơ khảo, tôi không thấy thỏa mãn với kết quả giải. Nhiều phim Đài Loan đã bị bỏ qua. Chừng nào hệ thống chấm giải này vẫn tiếp tục được duy trì, thì vẫn còn phải cải thiện nhiều”.

Bà Tiêu Hùng Bình, Chủ tịch ban tổ chức giải, cho rằng cuộc cạnh tranh ở hạng mục Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất ở giải Kim Mã luôn là một cuộc chiến giữa các nền công nghiệp điện ảnh. “Đằng sau mỗi sản phẩm của Hong Kong và Trung Quốc là nguồn tài chính khổng lồ và dàn diễn viên siêu sao. Trong khi đó phim Đài Loan chỉ có kinh phí thấp”.

Có thể vì lý do đó nên các vị giám khảo vẫn chưa mạnh dạn chấm giải cao cho những bộ phim Đài Loan. Đây quả là một điều đáng tiếc vì “tuy chúng ta còn phải phấn đấu hơn nhiều trong cuộc cạnh tranh này, nhưng năm nay phim Đài Loan đã hoàn toàn vượt trội hơn so với nhiều ứng cử khác về nội dung và nghệ thuật”, như bà Tiêu Hùng Bình đánh giá.
 
Lương Tuấn Vĩ
 


 

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm