Ca sĩ Mỹ Linh: Giữ năng lượng cho những việc quan trọng

08/09/2008 07:00 GMT+7 | Văn hoá

(TT&VH Cuối tuần) - Ngày 18/9, ca sĩ Mỹ Linh và ê-kíp Anh Em của mình (nhạc sĩ Anh Quân, Huy Tuấn) sẽ lên đường sang Tokyo tham dự Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản. Dường như đây cũng là sự kiện khởi động cho sự “trở lại” với thị trường âm nhạc của “diva” sau gần 2 năm “im tiếng”.

Sẽ hát Quốc ca tại Tokyo

* Tháng 9 này cũng đánh dấu tròn 1 năm kể từ sau “sự kiện” 3 album của Mỹ Linh cùng lúc được phát hành chính thức tại thị trường Nhật Bản. Chị sẽ xuất hiện trong lần trở lại này như thế nào?
 
- Tôi tập trung vào hai buổi biểu diễn tại Yogi Park và Tokyo, nơi diễn ra những hoạt động chính của lễ hội này. Dự kiến trong đêm khai mạc sẽ có sự hiện diện của Hoàng gia Nhật Bản nên ban tổ chức phía Nhật Bản có đề nghị tôi hát Quốc ca Việt Nam với phiên bản accapella, cùng một số bài hát trong những CD của tôi đã phát hành tại Nhật. Ngoài ra, ngày 22/9 tôi sẽ làm khách mời trong một concert của nữ ca sĩ nhạc jazz Takako Afuso, cô ấy cũng là người ở trong cùng hãng đĩa M&I với tôi tại Nhật Bản. Đây cũng là dịp để tôi lần đầu tiếp cận trực tiếp khán giả Nhật Bản bằng những bài hát của mình.

* Chị từng trả lời phỏng vấn rằng không kỳ vọng và ảo tưởng về số lượng phát hành 3 album này tại thị trường Nhật. Cũng không kỳ vọng và ảo tưởng, song công chúng ở Việt Nam của chị vẫn muốn biết thêm về “cuộc sống” của 3 album này trong 1 năm qua. Cụ thể, chị có biết số lượng phát hành của chúng ra sao không?

- Về số lượng phát hành thì tôi chưa được cung cấp, nhưng hãng đĩa cho biết họ hài lòng và còn mong muốn làm tiếp với mình. Như những gì tôi được biết M&I record (hãng đĩa phát hành 3 album cho Mỹ Linh theo hệ thống của Pony Canyon, một trong 3 kênh phân phối băng đĩa nhạc lớn nhất tại Nhật - PV), thường phát hành những sản phẩm khá cao cấp với thị trường, do đó cũng không phải là những đĩa nhạc bán nhanh, bán chạy. Riêng 3 album của tôi phát hành ở đây là album hát tiếng Việt, không phải tiếng Anh hay tiếng Nhật. Cho dẫu người Nhật nghe nhạc có thể không quan tâm lắm đến ngôn ngữ, nhưng rõ ràng nhạc Việt Nam chưa phải là thứ để họ quan tâm. Với thị trường này, 3 album ấy chỉ là một lời chào, làm quen, để mở đầu cho những dự án khác. Bản thân tôi thì rất vui với việc sản phẩm “made in Vietnam” đã được phát hành cho thính giả Việt Nam đủ chất lượng để phát hành tại Nhật Bản.

* Những dự án tiếp sau đó là gì?

- Mọi việc hiện nay tôi vẫn làm việc trực tiếp với nhà sản xuất âm nhạc Tachikawa Naoki (một nhà sản xuất âm nhạc khá tiếng tăm tại Nhật - PV). Album tiếp theo mà chúng tôi đang thực hiện theo phong cách accoustic sẽ được phát hành cả ở Việt Nam và Nhật. Sẽ vẫn là một album nhạc Việt, hát tiếng Việt, tuy nhiên trong bản phát hành tại Nhật có thể sẽ thể hiện lại 1-2 bài hát nổi tiếng của Nhật, xem như là phần bonus (tặng thêm). Tôi cũng muốn “khoe” một chút, đây sẽ là album đầu tiên Mỹ Linh cố gắng thực hiện phần lời, trong album này sẽ chỉ duy nhất có một ca khúc do nhạc sĩ Dương Thụ viết lời (bài Mãi bên con, nhạc Anh Quân). Trước đó tôi cũng có tập tọng viết lời tiếng Anh. Single Hát cho hành tinh xanh cho dự án Bảo vệ môi trường (Mỹ Linh hiện là Đại sứ cho diễn đàn Bảo vệ môi trường theo lời mời của Quỹ quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên và động vật hoang dã - PV) do Mỹ Linh viết lời đó (cười). Tôi muốn tham gia vào các dự án âm nhạc cả ở biên tập và viết lời chứ không chỉ có hát. Tìm câu chữ cho những cảm xúc của mình là một trải nghiệm rất thú vị, một cảm giác tôi chưa từng có trước đó. Tất nhiên phải đến một độ chín về tuổi tác mới làm được điều đó. Bây giờ thì tôi cũng chưa hoàn toàn tự tin nên chỉ viết nháp thôi, nhờ chú Thụ (nhạc sĩ Dương Thụ) biên tập.

* Ngày càng gắn bó với Nhật Bản, thậm chí còn đi học tiếng Nhật, chị có tìm thấy sự gần gũi và thích thú với văn hóa và âm nhạc của đất nước này?

- Điều tôi thích nhất ở người Nhật là tính cách mạch lạc của họ. Hãy nhìn cách họ vừa bảo vệ và giữ gìn bản sắc của họ vừa đón nhận những gì là tinh hoa của thế giới. Tôi nghĩ bản sắc dân tộc không dễ mất đi khi nó đủ mạnh để tự thân nó tồn tại. Càng hiểu biết thêm về văn hóa Nhật Bản, tôi càng mong ước giá như chúng ta cũng có một môi trường âm nhạc đa dạng và chuyên nghiệp như họ. Tôi nghĩ, nhân tài luôn có ở mọi nơi, nhưng rõ ràng chúng ta chưa có một môi trường đủ tốt để nuôi dưỡng những hạt giống đó nên chúng đã thui chột, hoặc những người tài sẽ tìm đến những thế giới mà họ có thể phát triển tài năng. Đó chính là sự khác biệt.

Tôi không có giấc mơ về thị trường âm nhạc nào khác

* Xem ra thì dự án đi về phía Đông (Coming to Japan) vẫn có tương lai hơn là đi về phía Tây (Coming to America). Nhưng được biết chị mới thử nghiệm thu một số bài hát tiếng Pháp. Lại một giấc mơ “coming” về thị trường mới chăng?

- Tôi không có giấc mơ về một thị trường âm nhạc nào khác. Thị trường quan trọng nhất với tôi vẫn là 80 triệu người nói tiếng Việt ở trong nước và nhiều triệu người Việt khác đang sống tại nước ngoài. Bên cạnh đó tôi cũng không ngừng tìm kiếm cơ hội mang sản phẩm của mình ra bên ngoài, nhưng đó không phải là mục tiêu chính. Đúng là tôi mới thu xong bản démo 3 ca khúc hát tiếng Pháp (Trưa vắng, Chuyện tình và Thức giấc) và gửi thử cho một người yêu mến chúng tôi tại Quebec (Canada). Mọi chuyện chưa có gì để nói cả. Một ngày mỗi hãng đĩa có thể nhận cả trăm đĩa démo như thế. Cũng may là tôi đã học tiếng Pháp 2 năm nay. Thời nay tất cả đều có cơ hội, quan niệm của tôi là luôn luôn chuẩn bị tư thế để nắm bắt cơ hội khi có thể.

* Nhưng xem ra thị trường quan trọng nhất của chị đã phải chờ đợi quá lâu. Gần 2 năm không ra album mới, không có show diễn đáng kể có được xem là bình thường đối với một “diva” ở thị trường Việt Nam không?

- Là Phật tử 4 năm nay, tôi được biết năng lượng của con người không phải vô biên, phải biết gìn giữ nó cho những việc quan trọng, không thể phung phí. Lâu nay những sản phẩm của chúng tôi đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Tôi nghĩ 1 đến 2 năm dành để chuẩn bị năng lượng và cảm xúc cho những album và show diễn mới là việc cần thiết với bất cứ nghệ sĩ nào. Ê kíp của tôi cũng cần nghỉ ngơi, họ không thể có sức cho sáng tác như... vịt đẻ. Nhưng hiện tại chúng tôi đang làm việc trong phòng thu cho album mới. Năm 2008 này đánh dấu 15 năm sự nghiệp của tôi. Chúng tôi đang cố gắng để cuối năm nay có một món quà ý nghĩa dành cho những khán giả của mình.
 
* Đó sẽ là 1 album hay một show diễn?

- Tôi mong sẽ là cả hai. Tuy nhiên vào thời điểm này tôi chưa thể nói được điều gì cụ thể, tôi chỉ muốn công bố khi mọi thứ đã chắc chắn trong tay. Năm nay là một năm kinh tế thế giới sa sút với lạm phát tăng cao. Trong cơn bão chung, mình không phải ngoại lệ. Bản thân tôi và cả ê kíp của mình không ai có thể bỏ tiền túi ra để chơi. Làm show lúc này phải cân nhắc rất kỹ. Ngay cả liveshow năm 2006 của tôi được xem là thành công về khán giả, về dư luận, nhưng về kinh tế chúng tôi vẫn phải chấp nhận thua lỗ. Vào thời điểm đó thua 1 đồng thì bằng bây giờ thua 100 đồng! Mọi việc luôn có vẻ dễ dàng nếu nhìn từ phía ngoài. Tôi biết một số ca sĩ tuyên bố có live show trong năm nay nhưng tới giờ cũng đã rơi rụng nhiều rồi.

* Có người cho rằng đây là thời điểm thay đổi những giá trị thẩm mỹ trong đời sống ca nhạc Việt Nam, sân khấu giải trí, ngôi sao ca nhạc trở thành những ngôi sao giải trí. Và đấy cũng chính là lý do khiến những ngôi sao như chị hoặc “lu mờ” dần, hoặc cũng phải tìm cách “đánh đu” với ngôi sao giải trí.

- Tôi nghĩ không chỉ riêng thời điểm này mà thực tế vẫn luôn là như vậy, luôn cần có những sự thay đổi. Thời trước cũng có nhiều thay đổi nên mới có Mỹ Linh. Điều đó cho thấy thị trường âm nhạc vẫn đang chuyển động. Tôi thấy đó là điều bình thường. Tuy nhiên, cũng giống như tất cả những thị trường âm nhạc khác, bên cạnh những ngôi sao mới nổi lên vẫn luôn có những con người với những nỗ lực không ngừng nghỉ và những giá trị bền vững không thay đổi được. Tôi mong muốn ở Việt Nam, mình là một trong những giá trị đó.

* Trong những đổi thay này, chị “chấm” được“tài năng” nào qua các cuộc thi thời gian gần đây không?

- Có một số gương mặt gây ấn tượng cho tôi nhưng vẫn chưa có ai khác ngoài Kim, người đã cho tôi ấn tượng về một tài năng sáng tác và hát (rap). Tôi cũng rất thích bài hát Nồng nàn Hà Nội của Nguyễn Đức Cường, tuy không được giải cao nhất trong Bài hát Việt nhưng thực tế nó đã đi vào đời sống âm nhạc với sức sống riêng của mình.

Ở ngoại ô, trồng rau, nuôi gà, sống tiết kiệm…

* Nghe nói vợ chồng Mỹ Linh đang chuẩn bị bán ngôi nhà khang trang, hiện đại ở trung tâm Hà Nội để về một trang trại cách xa trung tâm thành phố. Phải chăng đã có một thay đổi trong quan niệm về không gian sống của vợ chồng chị, những người vốn rất thích lối sống Tây?

- Đúng là có sự thay đổi trong quan niệm về không gian sống của chúng tôi. Chúng tôi đã ở ngôi nhà này 7 năm. sân khấu ca nhạc chuyển dần sang Trước đó khu vực này rất yên tĩnh, có ao, hồ. Bây giờ thì người ta sắp xây chung cư ở gần đây, dân cư đông đúc hơn, môi trường không còn yên tĩnh và sạch sẽ nữa. Tôi luôn thích một cuộc sống yên tĩnh và giản dị, hướng tới thiên nhiên. Thật ra thì khi đưa ra ý tưởng ra ở ngoại ô như thế nhiều người thân cũng bảo là điên rồ, bao nhiêu người đang thích về ở phố... Nhưng trẻ con nhà tôi thì hào hứng lắm. Đó sẽ là một không gian đòi hỏi mình phải có cuộc sống hợp lý, khoa học để tiết kiệm chi phí. Làm sao để cuộc sống giản dị, gần gũi với thiên nhiên, sử dụng nhiều năng lượng từ mặt trời, không phải sử dụng nhiều máy lạnh, có thể trồng rau, nuôi gà tự cung tự cấp...

* Nghe Mỹ Linh nói giống như Đại sứ môi trường đang diễn thuyết vậy!

- Thực sự là như thế. Với đám trẻ con, chúng sẽ có tuổi thơ không thể nào quên, được sống giữa đồi núi, ao hồ..., chúng sẽ giàu có về tâm hồn.

* Bán nhà vào thời điểm thị trường bất động sản đóng băng, xây nhà khi giá vật liệu leo thang. Qua đó có thể suy ra tình hình kinh tế của gia đình chị rất vững mạnh?

- Quyết định thay đổi môi trường sống là một quyết định lớn có ảnh hưởng đến mọi thành viên trong gia đình nên rất cần sự cân nhắc kỹ càng. Không thể nói rằng mọi việc dễ dàng. Chúng tôi còn cả một con đường dài nhiều năm phía trước để hoàn thành giấc mơ này.

* Không gian sống liên quan thế nào đến không gian âm nhạc của chị?

- Hầu hết thời gian chúng tôi sống và làm việc tại nhà nên không gian gần gũi với thiên nhiên sẽ mang đến sự giản dị cho cả âm nhạc và đời sống của tôi.

* Ca sĩ Thanh Lam đầu tư vào quán cà phê, trung tâm thẩm mỹ. Hồng Nhung đang chuẩn bị sản xuất chương trình truyền hình. Tức là mọi người đều đã rậm rịch chuẩn bị “sân sau” khi không còn hát nữa. Còn Mỹ Linh thì sao?

- Tôi nghĩ đồng tiền chân chính kiếm được dù bằng cách nào cũng đều đáng quý cả. Tôi thấy quý trọng những người như các chị, vừa giỏi nghề, vừa năng động trong cuộc sống. Riêng tôi dù rất muốn nhưng cũng chưa làm được gì khác hơn ngoài âm nhạc.

* Cám ơn chị!

Phạm Thị Thu Thủy (thực hiện)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm