2012 - Năm thiết lập lại kỷ cương giao thông

29/11/2011 11:01 GMT+7 | Thế giới

(TT&VH) - Tại hội nghị Tổng kết công tác trật tự an toàn giao thông năm 2011 và triển khai nhiệm vụ năm 2012 diễn ra tại HN ngày 28/11, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, trong thời gian tới sẽ nghiên cứu sửa đổi hàng loạt nghị định về phí trước bạ, điều kiện kinh doanh vận tải, xử phạt vi phạm hành chính… theo hướng nâng mức phạt.

Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, 10 tháng đầu năm 2011, toàn quốc xảy ra 11.036 vụ tai nạn giao thông, làm chết 9.265 người và bị thương 8.379 người. So với cùng kỳ năm 2010 giảm 181 vụ, giảm 118 người chết và tăng 214 người bị thương.

Thực sự là “quốc nạn” giao thông

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng sự phối hợp giữa các cấp, ngành và đặc biệt ở hai thành phố Hà Nội và TP.HCM chưa chặt chẽ khiến hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của ngành giao thông còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó công tác quy hoạch và quản lý việc thực hiện quy hoạch đô thị ở một số thành phố lớn chưa tốt dẫn đến phá vỡ quy hoạch và làm gia tăng tình trạng ùn tắc giao thông.

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Tỷ lệ đất dành cho giao thông vận tải quá thấp (hiện chỉ chiếm khoảng 6-7% diện tích đất đô thị), nhiều công trình giao thông không được đầu tư xây dựng đúng kế hoạch, việc triển khai xây dựng các khu đô thị không gắn liền với phát triển giao thông dẫn đến ùn tắc giao thông khi đưa vào khai thác”.

Trong năm tới, các lỗi vi phạm trật tự an toàn giao thông sẽ bị xử phạt nặng hơn?

Hiện tổng số phương tiện trên địa bàn Hà Nội là trên 4,2 triệu xe, trong đó hơn 380 nghìn ô tô (chưa kể xe đạp, xích lô và phương tiện đến từ các địa phương khác hoạt động tại địa bàn). TP.HCM có hơn 5,3 triệu phương tiện, trong đó có hơn 476 nghìn ô tô (chưa kể 1,2 triệu phương tiện chủ yếu là mô tô từ các địa phương khác hoạt động trên địa bàn). Theo Bộ trưởng Thăng, UBND TP Hà Nội và TP.HCM chưa triển khai rộng rãi quy định việc cấm mô tô và xe máy lưu thông trên một số tuyến đường trong thời gian phù hợp nhằm giảm ùn tắc giao thông; chưa quyết liệt thực hiện nghiên cứu, phối hợp điều chỉnh giờ làm việc.

Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM thừa nhận những năm qua thành phố phê duyệt đầu tư, xây dựng nhiều khu đô thị vệ tinh nhưng dân trong nội thành không giãn ra bao nhiêu. Ông Tín cho rằng điều này xuất phát từ việc triển khai không đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, bệnh viện, dịch vụ, trung tâm thương mại.

UBND TP.HCM cũng trình Chính phủ phương án thay đổi giờ học, giờ làm. Theo đó, TP tiếp tục duy trì thực hiện các giải pháp đã thực hiện lâu nay trong bố trí giờ làm việc, không thay đổi giờ hành chính, vì đã có kết quả và ổn định.  TP chỉ thay đổi giờ học của học sinh tiểu học và THCS.

2012 - Năm thiết lập lại kỷ cương giao thông

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, năm 2012 được lấy là năm “Thiết lập trật tự kỷ cương giao thông trong phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn”.

Bộ trưởng đề nghị hai TP phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan thực hiện ngay các giải pháp cấp bách về tổ chức giao thông; điều chỉnh giờ làm việc, học tập; xây dựng các cầu vượt lắp ghép dành cho phương tiện có tải trọng nhẹ tại một số nút giao thông chính của thành phố. Đồng thời, TP.HCM nghiên cứu cho phép thí điểm hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy theo hình thức đường thủy nội địa để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Bộ GTVT cũng kiến nghị Quốc hội giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa Pháp lệnh về phí và lệ phí theo hướng bổ sung danh mục phí giao thông vào trung tâm thành phố và phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân cho phù hợp.

Riêng với hành vi đua xe trái phép, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho rằng phải áp hành vi tụ tập, đua xe trái phép vào khung hình phạt gây rối trật tự công cộng với mức phạt từ 10-20 triệu đồng. Bên cạnh đó phải ban hành quy định cho phép tịch thu phương tiện của các đối tượng đua xe trái phép, bất kể xe nào tham gia đua, kể cả các loại xe hiện nay không được phép tịch thu như xe mượn hay xe không chính chủ, hoặc xe mua chưa sang tên.

Mỗi địa phương phải giảm 10% số TNGT

Phát biểu tổng kết hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của các cấp, ngành mới mong hạn chế được ùn tắc, tai nạn giao thông. Bên cạnh việc Bộ Công an đề xuất Chính phủ trích lại từ số tiền phạt cho lực lượng CSGT, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công an xử lý nghiêm những cán bộ cảnh sát vi phạm, nhận hối lộ gây bức xúc dư luận. Đồng thời, Hà Nội và TP.HCM vào đầu năm tới phải thực hiện ngay việc điều chỉnh giờ học, giờ làm.

Phó Thủ tướng nêu rõ, mỗi địa phương, mỗi đơn vị phải giảm 10% số vụ tai nạn giao thông. Hà Nội và TP.HCM tập trung giảm ùn tắc giao thông. Các cấp chính quyền địa phương phải làm bằng được công tác quy hoạch, dành 16% quỹ đất cho giao thông, xây dựng nhiều bãi đỗ xe, nhanh chóng di dời các trung tâm, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, bệnh viện ra khỏi trung tâm thành phố.

Không ban hành phiếu kiểm soát lái xe

Bà Trịnh Minh Hiền, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ GTVT cho biết: Đầu năm tới Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiến hành cấp đổi giấy phép lái xe theo mẫu mới và hoàn thiện hệ thống phần mềm quản lý giấy phép lái xe trên mạng. Bộ Công an chỉ cần trang bị hệ thống máy tính có phần mềm hỗ trợ kết nối với phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam là sẽ kiểm soát được số lần vi phạm của lái xe. Việc ban hành thêm phiếu/giấy kiểm soát lái xe theo đề xuất của Bộ Công an là không cần thiết.

Phương Linh

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm